Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Cách trồng và chăm sóc cây chanh Thái Lan, kaffie lime

Nếu bạn đang sở hữu 1 cây chanh Thái Lan (kaffir lime) trong nhà, việc chăm sóc cây là cần thiết. Xin chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn cách chăm sóc cây này.
Chanh Thái Lan chịu hạn khá tốt, tuy nhiên việc chịu nắng của cây kém, cây nhỏ trồng vài năm tốt nhất chỉ chịu nắng trong nửa ngày. Khi phải chịu nắng cả ngày, cây sẽ kém phát triển. Nếu để cây trên sân thương cần quan sát nắng, tránh cây phải chịu nắng cả ngày.
Cây giống hiện nay hầu như là ươm từ hạt, do vậy sự tăng trưởng của cây chậm. Nhưng đừng hối thúc cây bằng cách lạm dụng các loại phân hóa học quá nhiều, vì nguồn gốc cây là cây mọc dại trong rừng, việc lạm dụng quá mức để thúc ép cây lớn nhanh có thể là nguy cơ khiến cây không thể phát triển bình thường và kết quả ngược với mong muốn người trồng
Bộ rễ cây chịu úng nước rất kém, do vậy việc tưới cây có thể cách ngày tưới 1 lần nếu trồng chậu. Chậu trồng cây lớn nên rải 1 lớp đá mỏng dưới đáy  nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước ứ đọng ảnh hưởng đến bộ rễ cây. Một cái chậu quá lớn đối với cây cũng không phải là giải pháp tốt. Chậu chỉ cần đủ sâu (rễ cây phát triển theo chiều sâu), và rộng vừa đủ đễ cây vững vàng.
Khi dùng lá (lá già) phải dùng kéo cắt cây hoặc dao bén, cắt cả đoạn cành để lấy lá, tuyệt đối tránh việc lẩy lá mà chừa lại đoạn cành trơ trụi cho cây.
Do tính đặc biệt của lá tỏa mùi thơm, nên lá non thường hay bị sâu ăn lá, sâu cuốn lá tấn công. Biện pháp tốt nhất là loại bỏ các sâu hại này bằng thủ công, trẩy các lá sâu khỏi cây và cách ly xa cây để tránh lây nhiễm.
Bạn có thể phát hiện các trứng non sâu do bướm đẻ trên các mầm non, lá non vào buối sáng hoặc chiều, trứng sâu này thường có màu vàng, nhỏ như đầu tăm, hãy dùng vật nhỏ tách rời các trứng sâu này ra khỏi cây và xử lý nó trước khi chúng nở.
Chúc bạn có 1 cây chanh Thái Lan như ý trong nhà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét